หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับแอพ Halide และการใช้งานเมนูเบื้องต้นกันแล้ว วันนี้เราจะมาทำความรู้จักระบบโฟกัสแบบต่างๆ ของ Halide กัน

Manual Focus

โดยปกติ iPhone ของเราจะรู้อยู่แล้วว่าจะโฟกัสวัตถุอะไรบนหน้าจอ แต่ในบางครั้งการถ่ายรูปอาจจะต้องการโฟกัสวัตถุอื่น จึงต้องพึ่งระบบ Manual Focus การกดไปจุดที่ต้องการโฟกัส บางครั้งเราต้องการจะโฟกัสไปที่ตัวแมลงที่เกาอยู่บนดอกไม้ การล็อคโฟกัสจะช่วยทำให้ภาพแมลงนั้นคมชัดมากขึ้น

เริ่มใช้งาน Manual Focus

หน้าจอ Halide จะเปิดมาพร้อมกับระบบ AF หรือ Auto Fucus อยู่แล้ว การเปิด Manual Focus ทำได้โดยการกดที่ปุ่ม AF หรือปัดเลื่อนปุ่มไปทางขวาก็ได้ ระบบ Manual Focus จะทำงานเหมือนกับวงแหวนโฟกัสบนเลนส์กล้องถ่ายรูป DSLR หรือ Mirror Less ทั่วไป โดยระบบ Manual Focus บน Halide จะมีตัวช่วยอยู่สองตัวคือ

1. Focus Loupe

Focus Loupe หรือแว่นขยายที่จะช่วยให้เรามองเห็นจุดที่ต้องการโฟกัสใกล้และชัดขึ้น ถ้าไม่ชอบก็สามารถกดที่ไอคอนของ Focus Loupe เพื่อปิดได้

2. Focus Peaking

ระบบนี้แอพ Halide จะตรวจหาส่วนที่คมชัดบนภาพที่กำลังโฟกัสแล้วไฮไลท์เป็นเส้นสีเขียว โดยสามารถกดเปิดไว้ตลอด หรือเปิดแบบ Auto เฉพาะตอนที่เราหมุนวงแหวนโฟกัสก็ได้

สำหรับมือใหม่ระบบ Manual Focus อาจจะไม่ค่อยเป็นประโยชน์มากนะครับ เพราะระบบ Auto Focus ของ iPhone เองก็ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ในการถ่ายรูปบางครั้งก็ต้องการรายละเอียดการโฟกัสที่ ai ไม่เข้าใจก็ได้ เพื่อให้ได้ภาพที่แปลกตามากขึ้น

Comments Off on Halide | ทำความรู้จักระบบโฟกัสTags: , ,