สำหรับ Halide ตัว Histogram จะไม่ได้เปิดใช้มาในค่าเริ่มต้น สามารถเปิดได้จาก Quick Bar อีกเหมือนเดิม โดย Histogram มีให้เลือกทั้งแบบย่อ และขนาดใหญ่แล้วแต่ความต้องการของผู้ใช้ โดยสามารถสลับโหมดของ Histogram ได้จากปุ่มบน Quick Bar โดยการกดแต่ละครั้งจะเป็นการเปลี่ยนโหมดครับ

สำหรับวิธีอ่านค่า Histogram เบื้องต้น ด้านซ้ายของกราฟหมายถึงส่วนมืดของภาพ (Shadows) ส่วนด้านขวาจะหมายถึงส่วนสว่างของภาพ (Highlights) สิ่งที่ควรสังเกตุคือพยายามไม่ให้ค่าด้านใดด้านหนึ่งสูงเกินไป ถ้าด้านซ้ายสูงหมายถึงภาพโดยรวมมืด ถ้าด้านขวาสูงก็หมายถึงภาพสว่าง และถ้ากราฟด้านไหนสูงเกินไปก็หมายถึงเราจะเสียรายละเอียดในส่วนนั้นของภาพไปนั่นเองครับ เช่นถ้ากราฟด้านขวาสูงเกินไปก็หมายถึงภาพสว่างจ้าจนอาจจะมาปรับแต่งภายหลังไม่ได้

ลักษณะของ Histogram ของภาพที่ดีก็คือพยายามให้กราฟมีความสูงเท่าๆ กันทั้งซ้าย กลาง และขวา

วิธีการปรับภาพเบื้องต้นคือการปรับ Exposure ให้ได้ค่าที่ต้องการโดยการสไลด์หน้าจอขึ้น หรือลงบนช่องมองภาพ คือการปรับ Exposure ครับ ตอนที่ปรับ Exposure ก็ลองดูกราฟว่าเปลี่ยนไปยังไงบ้างก็อาจจะทำให้เข้าใจ Histogram มากขึ้นครับ

ทิป: นอกจากกดที่ไอคอน Histogram บน Quick Bar แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถกดที่ตัวกราฟได้ด้วยเพื่อเปลี่ยนโหมด Histogram จากโหมดมืดสว่าง เป็นโหมดสี RGB เพื่อรายละเอียดมากขึ้นด้วยครับ

สำหรับ Histogram คือตัวช่วยอ่านค่าเบื้องต้นเท่านั้นนะครับ ไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญมากจนลืมรายละเอียดของภาพไป บางครั้งภาพที่เราถ่ายอาจจะต้องการความมืด หรือสว่างมากกว่าค่าทัวไปขึ้นอยู่กับความต้องการสื่อสารภาพนั้นของผู้ถ่ายครับ

Comments Off on Halide | Histogram และการอ่านค่าเบื้องต้นTags: , , ,