สำหรับ iPhone รุ่นใหม่ๆ ที่มีกล้องหลังอย่างน้อยสองกล้อง และ Lidar scanner ของ iPhone 12 Pro และ Pro Max ที่สามารถวัดระยะของวัตถุได้ดี ทำให้ iPhone ตอนนี้นอกจากจะสามารถถ่ายโหมด Portrait ได้ดีแล้วยังมีอีกความสามารถคือการวัดระยะความลึกของภาพได้ดีด้วย

วันนี้เรามาทำความรู้จัก Depth mode ของ Halide กันครับ โหมดที่จะดึงความสามารถของกล้อง iPhone ออกมาอีกขั้น รวมถึงโหมด Portrait ก็สามารถถ่ายได้บน Halide ด้วยเช่นกัน

สามารถเปิด Depth Mode ได้จากไอคอนใก้ลกับปุ่มชัตเตอร์

Depth Mode ของ Halide ช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายรูปก่อนแล้วค่อยเปิด Portrait ในรูปภาพหลังได้ด้วย

เพื่อให้การถ่าย Portrait ได้แม่นยำขึ้น ก่อนกดชัตเตอร์แนะนำให้แตะที่วัตถุ หรือคนที่ต้องการโฟกัสเพื่อให้ iPhone รู้ว่าควรจะโฟกัสที่จุดไหน ในโหมดนี้ Halide จะเพิ่มเอฟเฟค Portrait ของตัวเองเข้าไปในรูป และผู้ใช้สามารถเพิ่ม Portrait ของกล้อง iPhone ได้ด้วยเช่นกัน สามารถทำได้โดยการแก้ไขรูปภาพในแอพ Photos

ใน Halide จะแยกระหว่างโหมด Depth และ Portrait ออกจากกัน โดยค่าเริ่มต้นจะเปิดใช้งานทั้งสองโหมด ผู้ใช้สามารถเลือกปิด Portrait แล้วเหลือเฉพาะโหมด Depth ได้ซึ่งโหมด Depth จะช่วยในเรื่องมิติของภาพ และการปรับความเบลอของฉากหลังครับ ในการถ่าย Depth Mode ตัวแอพ Halide จะแสดงการสแกนภาพเป็นระยะเพื่อตรวจว่าจะโฟกัสจุดไหน และเบลอจุดไหน ผู้ใช้สามารถกดที่ไอคอน Depth Map ที่อยู่ด้านซ้ายของปุ่มชัตเตอร์เพื่อเปิดดูเอฟเฟคนี้ตลอดเวลาได้ด้วย

ไอคอน Depth Map เปิดใช้งานเพื่อดูว่า iPhone มองเห็นอะไรในภาพ และจุดไหนที่โฟกัส และจุดเบลอของภาพ

ข้อมูลความลึก (Depth) สามารถดูได้จากหน้าพรีวิวรูปของ Halide โดยรูปที่ถ่ายในโหมด Depth และ Portrait จะมีไอคอน Depth และ Matte แสดงข้อมูลส่วนนี้

iPhone XR และ iPhone SE 2020 สามารถถ่าย Depth Mode ได้ด้วยแต่ตอนถ่ายจะไม่มีตัวอย่างให้ดู

ข้อสำคัญของการถ่าย Depth หรือ Portrait ให้สวยคือพยายามให้วัตถุ หรือคนมีความแตกต่างจากพื้นหลังให้ได้มากที่สุด เพื่อความแม่นยำในการคำนวนของกล้องครับ

Comments Off on Halide | Depth Mode, Portrait ModeTags: , ,