ในบางครั้งภาพที่เราต้องการอาจจะไม่ได้มาจากการถ่ายในโหมด Auto เช่นการลด ISO และเปิด Speed Shutter ให้นานขึ้นเพื่อให้ได้ภาพที่ชัด และลด Noise ในตอนกลางคืน หรือการเพิ่ม Shutter Speed เพื่อให้ได้ภาพวัตถุเคลื่อนไหวแบบเบลอๆ ให้อารมณ์ของภาพอีกแบบ โหมด Manual เหล่านี้สามารถปรับได้ใน Halide ครับ

ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึง Auto Focus และ Manual Focus แต่คราวนี้พูดถึง Manual Exposure นะครับ

การเปิดใช้งานโหมด Manual ทำได้โดยการ Swipe จากขอบจอด้านขวาในช่องมองภาพของ Halide หรือแตะที่ไอคอนจากมุมขวาด้านบนสุดของจอก็ได้ ในโหมด Manual นี้ผู้ใช้สามารถ Swipe แนวตั้งเพื่อปรับความเร็วชัตเตอร์ Shutter Speed และ Swipe แนวนอนเพื่อปรับ ISO ครับ

สำหรับค่า ISO คือการเพิ่มความไวแสง โดยที่ไม่ต้องถือกล้องนานๆ แต่ยิ่งค่า ISO สูง Noise ในภาพก็จะสูงขึ้นด้วย
ส่วน Speed Shutter คือการเปิดรูรับแสงของกล้องค้างไว้เพื่อรับภาพ ยิ่งนานภาพก็จะยิ่งชัด และสว่างขึ้น แต่การเปิด Speed Shutter นานๆ ต้องมั่นใจว่าเราถือกล้องให้นิ่งด้วย ถ้ากล้องไม่นิ่งก็มีความเสี่ยงที่ภาพจะเบลอครับ โดยกล้องของ iPhone ตอนนี้สามารถเปิด Speed Shutter ได้นานที่สุด 1 วินาทีเท่านั้นครับ ส่วนเร็วที่สุดก็ 1 ส่วน 8000 ของ 1 วินาที

ทั้งสองค่านี้จะต้องปรับคู่กัน ถ้าเพิ่ม ISO ก็สามารถลด Speed Shutter ในกรณีที่ใช้มือถ่าย หรือถ้าเรามีขาตั้งกล้องก็สามารถลด ISO ให้ต่ำแล้วเปิด Speed Shutter ให้นานๆ ได้ ถ้าปรับทั้งสองค่าสูงภาพก็จะออกมาจ้าเกิน หรือถ้าปรับทั้งสองค่าต่ำภาพก็จะออกมามืดนั่นเอง

ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อม ไม่มีโหมดไหนใช้งานได้กับทุกสถานการณ์ สำคัญคือต้องลองถ่ายรูป และปรับแต่งบ่อยๆ ครับ

Comments Off on Halide | มาลองถ่าย Manual ดูบ้างTags: , ,