Snipe-IT คือระบบจัดการ inventory เหมาะสำหรับใช้กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (หรือจะใช้กับ asset อย่างอื่นก็ได้ แต่คนสร้างเน้นออกแบบมาให้ใช้กับอุปกรณ์คอม) และ software license ที่มีข้อดีในด้านความยืดหยุ่นที่มากกว่าการทำบน Excel ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องใช้การ update manual ที่สำคัญคือเป็นระบบ Open Source สามารถโหลดมาใช้ได้ฟรี แต่การติดตั้งค่อนข้างซับซ้อนไม่เหมาะกับมือใหม่ เนื่องจากต้องการการติดตั้งบน Web Server

ความสามารถของ Snipe-IT

หลักๆ คือนำมาใช้จัดการ inventory ของอุปกรณ์คอม, Software license แทนการใช้ Excel แบบเดิมๆ สามารถสร้าง QR Code ให้อุปกรณ์แต่ละตัว สร้าง account ให้ user สามารถ request อุปกรณ์ผ่านระบบได้ โดย Snipe-IT เป็น software Open Source ต้องติดตั้งบน Web Server สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ฟรี หรือใครไม่ต้องการดูแลระบบให้ยุ่งยากก็สามารถใช้บริการผ่าน Server ของทาง Snipe-IT ก็ได้ครับ

ข้อมุลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Snipe-IT อ่านเพิ่มได้ที่ https://snipeitapp.com/product หรือจะทดลองใช้ผ่าน https://snipeitapp.com/demo

วิธีติดตั้ง Snipe-IT บน NAS Synology โดยใช้ Docker

สำหรับใครที่มี NAS และสามารถติดตั้ง Docker ได้ ในที่นี้ผมใช้ NAS DS216+ ของ Synology สามารถทำตามวิธีติดตั้งผ่านลิงค์นี้ https://swytechnotes.wordpress.com/2016/05/24/providing-snipe-it-via-docker/ คนเขียนบทความเขียนไว้ค่อนข้างละเอียด แต่ไม่ได้ 100% บางรูปมีการหลอกไว้เพราะต้องการให้คนอ่านแล้วทำตามหาข้อมูลเพิ่มเองบ้างเพื่อจะได้เข้าใจการทำงานของ Snipe-IT และ Docker มากขึ้น เผื่อเวลามีปัญหาตอนใช้งานจะได้แก้ปัญหาได้

ขั้นตอนการติดตั้ง Snipe-IT บน NAS Synology + Docker แบบใช้งานได้จริง

  • ทำตามขั้นตอน Providing Snipe-IT via Docker
  • MySQL สามารถติดตั้ง 5.6.49 ได้เลย, Snipe-IT ติดตั้งเวอร์ชั่น stable ล่าสุด
  • Environment Variables ของ Container snipe-mysql และ snipeit ตามรูป ยกเว้น APP_KEY ที่จะได้ในขั้นตอนถัดไป
  • User กับ Password ก็ไม่ต้องตามตัวอย่างครับ แต่ต้องตรงกันระหว่าง container ทั้งสองตัว
  • ถึงขั้นตอนสุดท้ายไม่ต้องรัน command อะไร ให้รัน snipe-mysql และ snipeit ได้เลย ตัว snipeit จะ error และ stop ตัวเองไป
  • เปิดดู Log ของ snipeit จะเจอกับบรรทัดนี้ให้ copy แล้วไปใส่ใน APP_KEY
  • รัน snipeit อีกครั้งคราวนี้ถ้าไม่ติด error อะไรให้เข้าเว็บผ่าน port ตาม APP_URL แล้วทำตามขั้นตอนติดตั้งต่อไปได้เลย

ดูวิดีโอสอนติดตั้งบน YouTube

Leave A Comment