วันนี้เราจะมาเพิ่มพลังให้การถ่ายภาพ (และการแต่งภาพ) โดยการถ่ายภาพแบบ RAW กันครับ

ค่าเริ่มต้นของ Halide เวลาถ่ายภาพจะถ่ายทีละ 2 ช็อต ภาพแรกคือภาพถ่ายแบบปกติ และอีกภาพจะถ่ายแบบ RAW

การเปิดใช้งาน RAW บน Halide ทำได้โดยการกดไอคอน RAW บน Quick Bar

ภาพแรกคือภาพปกติโดยจะเซฟเป็นฟอร์แมต JPG หรือ HEIC แล้วแต่ผู้ใช้จะเลือก ภาพถ่ายจะมีการปรับแต่งมาแล้วทั้งสี คอนทราส ฯลฯ การจะมาปรับแต่งตอนหลังทำได้ไม่มาก เช่นการเร่งคอนทราส หรือเร่งสีมากๆ จะทำให้ภาพสีแตก ส่วนภาพที่สองซึ่งเป็นไฟล์ RAW คือเก็บข้อมูลภาพมาให้เยอะที่สุดและสามารถนำมาปรับแต่งภายหลังได้หลากหลาย

ไฟล์ RAW จะเก็บข้อมูลของภาพจำนวนมากทั้งค่าสี ความมืด ความสว่าง เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการปรับแต่งภาพภายหลัง

ข้อแตกต่างอีกอย่างของไฟล์ JPG/HEIC คือมีขนาดเล็กเพราะมีการตัดข้อมูลที่ไม่ได้ใช้ออกไปแล้ว ส่วนไฟล์ RAW จะมีไฟล์ใหญ่เพราะยังเก็บข้อมูลทั้งหมดไว้ครบ และข้อสังเกตอีกอย่างของไฟล์ RAW คือภาพเดิมๆ อาจจะไม่สวยงามเท่า JPG/HEIC ด้วยครับ

โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปตั้งค่าการถ่ายภาพเพิ่มเติมได้อีกหลายแบบในเมนู Settings

สำหรับการตั้งค่าเพิ่มเติมสามารถเข้าไปใน Settings > Capture ซึ่งในเมนูนี้สามารถเลือกการตั้งค่าได้ทั้ง RAW, RAW+, MAX, HEIC และ JPG ได้ โดยในเวอร์ชั่นล่าสุด Halide ยังรองรับ ProRAW แบบเดียวกับกล้องของ iPhone 12 Pro และยังมีการเพิ่มโหมด ProRAW+ ที่มีเฉพาะใน Halide ด้วย

สำหรับ ProRAW คือเทคโนโลยีใหม่ที่มาพร้อมกับ iPhone 12 Pro และ iPhone 12 Pro Max โดยนอกจากจะเก็บข้อมูลแบบไฟล์ RAW ทั่วไปแล้วยังมีการเพิ่มความสามารถที่มีเฉพาะบน iPhone อย่าง Deep Fusion, Night Mode และเทคโนโลยี Smart HDR เข้าไปในภาพด้วย ส่วน ProRAW+ นั้นสามารถใช้งานได้เฉพาะใน Halide เท่านั้นโดยมีการถ่ายภาพที่มีทั้ง JPG ที่มีการปรับแต่งโดยแอพแล้ว และ ProRAW เข้าไว้ในไฟล์เดียวกัน

หรือถ้าต้องการเปลี่ยนโหมดถ่ายภาพอย่างรวดเร็วก็สามารถกดค้างบนไอคอน RAW บน Quick Bar แอพ Halide จะมีเมนู RAW แบบต่างๆ มาให้เปลี่ยนได้อย่างรวดเร็วด้วย

ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพ และปรับแต่งไฟล์ RAW นะครับ

Comments Off on Halide | ถ่ายภาพ RAW เพื่อนำไปปรับแต่งต่อTags: , , ,