ตอนที่มีสิ่งที่ต้องทำเยอะ หรือตอนที่งานยุ่งมากๆ ทำให้เรามีปัญหาอย่างนึงคือไม่รู้จะทำอะไรก่อน และปัญหาที่ตามมาอีกอย่างคือ คนทั่วไปมักจะไม่ยอมวางแผน เพราะคิดว่าเป็นการเสียเวลา และควรเอาเวลาพวกนั้นไปทำงานให้เสร็จเพิ่มขึ้นดีกว่า

คำแนะนำข้อแรกคือ เราต้องยอมรับให้ได้จริงๆ ก่อนว่า เราไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง จริงๆ แล้วการจัดลำดับความสำคัญ คือการยอมรับข้อจำกัดของคุณทั้งด้านเวลา และพลังงาน ปลดปล่อยตัวเองจากความคิดว่าเราจะต้องทำทุกอย่างให้เสร็จ แล้วหันมาให้ความสำคัญกับการจัดการ to-do list โดยสรุปคือการจัดการกับชีวิต แล้วหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งที่มีคุณค่าจริงๆ

การจัดลำดับความสำคัญ (Prioitization) คือทักษะอย่างหนึ่งที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ และพัฒนาได้ตลอดเวลา บทความนี้จะช่วยแนะนำแนวทางว่าอะไรที่ควรให้ความสำคัญ การจัดการชีวิตในแต่ละวัน การสร้างระบบจัดการงานที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และที่สำคัญที่สุดคือการให้ความสำคัญกับสิ่งที่สำคัญจริงๆ ให้อยู่เหนือกับดักความเร่งด่วน

สิ่งที่ควรให้ความสำคัญในชีวิต (Things worth prioritizing in life )

เชื่อว่าแต่ละคนจะให้ความสำคัญกับเรื่องต่างๆ ไม่เหมือนกัน โดยปกติแล้วจะเป็นเรื่องที่ทำให้เรามีความสุข หรือประสบความสำเร็จในระยะยาว แต่ก็มักจะมีเรื่องสำคัญบางอย่างที่ทุกคนควรให้ความสำคัญเหมือนๆ กัน และมักจะโดนมองข้ามไปเสมอ ที่สำคัญคือเราต้องรู้ให้ได้ก่อนว่าชีวิตเราควรให้ความสำคัญกับเรื่องอะไร แล้วจัดลำดับความสำคัญให้กับเรื่องนั้น ทำก่อนเรื่องอื่นๆ

สุขภาพ (Health and Fitness)

เชื่อว่าทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าทำยังไงถึงจะมีสุขภาพที่ดี ทั้งอาหารที่ควรกิน กิจกรรม หรือการออกกำลังกายที่ควรทำเป็นประจำ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว การใช้ชีวิตสำหรับคนที่งานยุ่ง (หรือคิดว่าตัวเองยุ่ง) เรื่องสุขภาพนี่แหละที่มักถูกมองข้ามเป็นอันดับแรก ไม่ใช่แค่สุขภาพร่างกายที่มักถูกมองข้าม คนเรามักจะทำลายสุขภาพจิตตัวเองด้วยความเครียด หรืออารมณ์ไม่ดีต่างๆ ด้วย

เรื่องของสุขภาพคือพื้นฐานของทุกอย่าง ถ้าสุขภาพกาย และสุขภาพจิตไม่ดี ก็จะส่งผลไปถึงส่วนอื่นๆ อย่างการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ทำให้พลังงานไม่เพียงพอที่จะทำกิจกรรมอื่นๆ การทำงานที่ไม่ได้ประสิทธิภาพ การไม่ได้ออกกำลังกายก็ยังส่งผลเรื่องของความเครียดด้วย

การนอน และการพักผ่อน (Sleep and Rest)

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเรียนที่ต้องอ่านหนังสือตอนดึก คนทำงานที่สละเวลาพักผ่อนของตัวเองในการทำงานบางอย่างให้เสร็จทันกำหนด แต่จริงๆ แล้วเวลานอน หรือพักผ่อนนั้นสำคัญกว่าสิ่งเหล่านั้นอย่างแน่นอน

อ้างอิงจากหนังสือ Why We Sleep ของ Dr. Matthew Walker ได้อธิบายถึงข้อเสียของการนอนไม่พอไว้

  • อารมณ์ของคุณจะไม่แน่นอน จากงานวิจัยการนอนไม่พอนั้นจะส่งผลมากถึง 60% ต่ออารมณ์ของคน
  • ความจำ จากงงานวิจัยคนที่นอนไม่พอจะมีความสามารถในการเรียนรู้ และจดจำเรื่องต่างๆ น้อยลงถึง 40% เทียบกับคนที่พักผ่อนเพียงพอ
  • ความเสี่ยงต่อสุขภาพ สำหรับคนอายุ 45 ปีขึ้นไปที่พักผ่อนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงในแต่ละวัน มีโอกาสที่จะหัวใจวายมากถึง 200%
  • เรื่องของฮอร์โมน หรือการเจริญเติบโตก็มีผลจากการที่นอน หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ

สรุปคือการพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลกระทบต่อทุกส่วนของร่างกาย อาการที่พบได้ทันทีจากการนอนไม่พอเช่น เหนื่อย กระวนกระวาย และการทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพ

ด้วยเหตุนี้เองคนเราจึงควรให้ความสำคัญต่อการนอน และการพักผ่อนให้เพียงพอเป็นอันดับแรก การพักผ่อนควรมาก่อนงานเร่งด่วนเรื่องอื่นๆ

เพื่อน ครอบครัว และความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง (Friends, family, and relationships)

ความสัมพันธ์เป็นอีกข้อที่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามเมื่อมีงานที่เร่งด่วนต้องทำ โดยมักคิดว่าจะชดเชยเวลาที่เสียไปเมื่องานต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว หรือผ่านช่วงนี้ไปก่อน แต่บางครั้งคนเรามักลืมไปว่าเวลาที่ผ่านไปแล้ว ไม่สามารถนำกลับมาชดเชย หรือทดแทนได้ จากการศึกษาจากผู้ป่วยใกล้ตายถึงสิ่งที่เสียใจมากที่สุดส่วนใหญ่มักให้คำตอบเดียวกันคือ เสียดายเวลาที่ไม่ได้อยู่ หรือดูแลครอบครัว หรือคนที่รัก

นี่คือคำแนะนำสำหรับการดูแลความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

  • เริ่มก่อน เพื่อรักษาความสัมพันธ์เราไม่จำเป็นต้องรอให้เพื่อน หรือครอบครัวถามว่าสะดวก หรือมีเวลาเมื่อไหร่ ลองหาเวลาว่างที่เราสะดวก แล้วชวนเพื่อน หรือครอบครัวออกไปหาอะไรทำบ้าง
  • รู้ว่ากิจกรรมอะไรที่จำเป็นต้องทำ และห้ามพลาดเด็ดขาด เช่น วันครบรอบแต่งงาน หรือกับเพื่อนๆ อาจจะเป็นการช่วยอุดหนุนตอนที่เพื่อนเปิดร้าน หรือขายอะไรบนอินเทอร์เน็ต
  • พยายามอย่าขาดการติดต่อ จริงอยู่เราอาจจะไม่สามารถเจอกับเพื่อนทุกคนได้ทุกวัน แต่ยุคนี้ก็มีเทคโนโลยีอย่าง Facebook ให้เราสามารถเข้าไปทักทาย หรืออวยพรวันเกิดเพื่อนๆ ได้แค่ปลดล็อคโทรศัพท์

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในชีวิต ไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหนก็ไม่ควรมองข้าม ตอนต่อไปเราจะมาพูดถึงการจัดการในเรื่องอื่นๆ อย่างเรื่องงานกันบ้าง

Leave A Comment