หลังจากที่เรารู้จักการตั้งค่า Halide และได้ไฟล์ RAW มาแล้ว วันนี้มาทำความรู้จักไฟล์ RAW เพิ่มอีกนิดดีกว่า

โดยปกติของไฟล์ RAW จะไม่ได้ดูดีเหมือนไฟล์ที่ถูกปรับแต่งมาแล้วเหมือน JPG นะครับ อย่าพึ่งสับสน ไฟล์ RAW ถึงจะเก็บข้อมูลมาครบ แต่ตามชื่อของมันแล้วคือไฟล์ดิบที่ยังไม่ผ่านการปรับแต่ง

ขั้นแรกลองมาดูไฟล์ที่เราถ่ายมาใน Halide ก่อน กดไปที่รูปที่เราพึ่งถ่ายมา ถ้าเป็นไฟล์ RAW จะมีไฟล์ประเภท DNG ถ้าลองสังเกตุดูไฟล์ RAW จะมืด และสีไม่ได้สดเหมือนไฟล์อย่าง JPG หรือ HEIC

แค่ปรับแต่งเล็กน้อยจะทำให้ไฟล์ RAW สวยขึ้นได้ และไฟล์ RAW ยังรองรับการปรับแต่งที่หลากหลายด้วย สำหรับมือใหม่แนะนำให้ลองใช้ Darkroom ซึ่งเป็นแอพที่ทำงานร่วมกับไฟล์ RAW จาก Halide ได้เป็นอย่างดี หรือใครที่มีความชำนาญแล้วก็อาจจะใช้แอพอืนที่นิยมอย่าง Lightroom ก็ได้ครับ

หรือสำหรับใครที่อาจจะเป็นมือใหม่หรือไม่มีเวลาปรับแต่งอาจจะลองใช้ความสามารถ Instant RAW ของ Halide เองก็ได้ โดยแอพ Halide จะใช้ ai ประมวลผลไฟล์ RAW ให้โดยอัตโนมัติ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับแต่งเพิ่มเติม

เมนู Instant RAW จะอยู่มุมบนขวาของไฟล์ DNG บนแอพ Halide แค่กดครั้งเดียวก็จะได้ไฟล์ RAW ที่ผ่านการปรับแต่งมาแล้ว และผู้ใช้สามารถ export เป็นไฟล์ JPG ผ่านเมนู Share จากหน้านั้นได้เลย

ขอให้สนุกกับการปรับแต่งไฟล์ RAW และพบแนวทางของตัวเองนะครับ

Comments Off on Halide | ไฟล์ RAW, ProRAW+ และการปรับแต่ง Instant RAWTags: , , ,